การจัดการศึกษา การเรียนรู้และพัฒนา กระบวนการ คุณธรรม การบูรณาการความรู้และทักษะ ความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสังคม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศาสนา ศิลป วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิต การจัดกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดความแตกต่าง ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การเผชิญสถานการณ์ ประยุกต์ความรู้ การจัดกิจกรรม การฝึกปฏิบัติ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม วิจัย แหล่งวิทยาการ การประเมินผล หลักสูตรการศึกษา
วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553
ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory)
ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
อ่านเพิ่ม้ติมได้ที่
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น